Cốm Làng Vòng - Đặc Sản Bậc Nhất Của Người Hà Nội - Mon Ngon Hà Thành

Cốm Vòng là một trong những đặc sản ngon nhất ở Hà Nội. Thơm mùi hương của cốm và lá sen, ngọt vị của lúa non truyền thống.

Người xưa đã có câu:
   Cốm Vòng, gạo tám Mễ Trì
Tương bần, húng Láng còn gì ngon hơn!
Những hạt cốm làng vòng mang luôn mang lại sự thơm mát đến nhẹ nhàng trong những buổi chiều thu trên mọi phố phường Hà Nội.


Vào cuối thu, những tia nắng thu nhẹ mơn man, lan tỏa trên mọi ngõ ngách Hà Thành, đó cũng là độ sen tàn…trên đường phố nge đâu đó thấy tiếng rao cốm quen thuộc, hay cũng có thể bắt gặp một chiếc quang gánh, một chiếc xe đạp cũ trở những mẹt xôi, mẹt cốm đi rao bán…đó là một nét đẹp với những món ăn bình dị mà không đâu có được.

Khi nói về cốm thì không đâu nổi tiếng bằng cốm làng vòng. Cũng như nhắc đến thu Hà Nội là nhắc đến những hương vị của cốm, với những hương thơm dịu mát của đất trời nào gạo nếp, nào lá sen…chính những thứ dân dã ấy đã tạo lên một nét đẹp văn hóa riêng.
Để được những hạt cốm xanh, thơm ngon thì phải trải qua rất nhiều công đoạn công phu.:
Trước tiên nguyên liệu cần nhất vẫn là lúa, gặt lúa trong thời gian nào thì cốm được dẻo, nếu gặt lúa non cốm sẽ bị nát, lúa quá già cốm sẽ cứng, ăn mất vị dẻo, thơm ngon. Đôi tay của những người làm cốm phải rất khéo léo và rất dẻo, lửa dùng rang cốm là dùng bếp bằng củi, không được dùng bếp tổ ong hay bếp gas…

Công đoạn sàng và sẩy cốm là công đoạn quyết đinh xem những loại cốm nào được xuất ra ngoài:
Lần sẩy sàng đầu sẽ có những hạt cốm mỏng, nhỏ như lá me, gọi là cốm lá me, cốm này thường để gia đình ăn chứ không bán.
Lần sẩy thứ 2 là cốm rót, cốm này ra cũng rất ít. Cuối cùng là cốm đầu nia, loại cốm cuối cùng, thơm, ngon, hạt tròn trịa nhất, cốm này thương được mang đi bán trên các gánh,các nia,mẹt, trên các xe đạp giao khắp phố phường, nhà,bến xe…
Thương hiệu "cốm vòng Hà Nội” từ lâu đã nối tiếng khắp đất ba kỳ. Không chỉ có cốm quen thuộc, người làm cốm còn biết biến tấu gia những đặc sản quê hương khác từ những hạt cốm đó là đem làm bánh cốm, bánh chè, chả cốm, chè cốm…và còn rất nhiều thứ khác nữa tất cả mọi thứ đều ngon, đều dẻo và mang một hương vị riêng, khó cưỡng lòng thực khách tới thăm. Một điều đặc biệt hơn cả, bánh cốm lâu nay đã đi vào tục lệ, văn hóa của người Việt, đó luôn được đặt trong mâm sĩnh lế, cưới hỏi – một nét đẹp văn hóa của người Việt xưa.